Wednesday, November 30, 2011

Dạy toán cho bé trên 1 tuổi

Hôm nay con gái mẹ tròn 21 tháng, mẹ muốn nói rằng, hai mẹ con ta đã trãi qua một chặng đường rất dài nhưng cũng rất thú vị, gặt hái nhiều thành công, duy có một thất bại mà mẹ “ ngày không ngủ đêm không ăn “ vì nó, bé ạ, đó là….MATH. Con biết đấy bố là chuyên gia về toán rời rạc, số học, đại số, con là con gái bố thì phải cố cho nó ra con nhà tông chứ, hihi. Sau bao trăn trở thao thức và ngẫm nghĩ, cuối cùng, mẹ đã nghĩ ra phương pháp cho con, con ạ! Hooray! Chưa áp dụng, nhưng mẹ rất tin tưởng vào tương lai, hé hé! Mẹ ghi lại để chia sẽ với các bố mẹ có con trên 9 tháng muốn học toán, nhưng quan trọng hơn là cho mẹ, vì mẹ có tính hay quên, mẹ phải ghi lại để áp dụng cho nó được bài bản.
Về học số lượng, đầu tiên bởi vì trẻ đã lớn không khoái những gì nhàm chán, red dots chẳng hạn, xùy xùy, nản toàn tập, và bởi vì mẹ cũng không thích đếm, thấy nó cứ quê quê, chậm chậm thế nào, nên mẹ sẽ làm như sau:
In 3 cards, card thứ nhất có 1 chấm tròn, card thứ hai có 1 shape, card thứ ba có 1 object. OK, làm như vậy cho đến 20. Chìa card 1 chấm ra nói: Một, chìa card 1 shape ra nói: Một Hình Vuông (chẳng hạn), chìa card 1 object ra nói: Một Bông Hoa (chẳng hạn). Chìa số 1 ra nói: Một. Mỗi ngày học 3 số (1, 2 ,3 rồi 2, 3 ,4…cho tới hết) theo kiểu cuốn chiếu, cho tới 10 hoặc 20 luôn.
Chú ý đây vẫn là không dạy đếm, dạy theo lối chụp hình nhưng là chụp hình “ biến tướng “ một chút cho hấp dẫn.
Phép Cộng Trừ:
Giơ thẻ ra y chang Glenn Doman mẹ nhé, đọc y như vậy, nhưng đầu tiên với chấm, sau với shapes, và tiếp theo với objects, không nên làm với số vì bé sẽ bị rối. Các phép toán đổi khác liên tục, đừng lặp lại vì rất nhàm chán. Mỗi lần làm 2 phép tính thôi rồi nghỉ mệt, sau đó lại đổi phép tính khác đọc cho bé nghe. Mấy ngày đầu nên làm tới 5 thôi, cho bé hiểu hết đã, dần dần mới tăng lên. Làm phép cộng khoảng 2 tuần rồi làm tới phép trừ, nhớ thay đổi hình hài thường xuyên cho nó hấp dẫn bé, huhu, cái này mới gọi là mẹ cực nè.
Bước Confirm ( làm sau mỗi khi dạy phép cộng và sau khi dạy phép trừ ):
Không kiểm tra, chỉ giả bộ kiểm tra, vì phải tuân theo quy tắc con luôn đúng.
Giơ 2 thẻ số lượng bất kì rồi nói cộng chúng lại, ví dụ: Hai + Ba = Năm hay Sáu? ( thủ sẵn thẻ Năm và Sáu đưa ra cho bé chỉ hoặc chọn ). Con chỉ đúng, quá tốt, sai thì mẹ nói Hai + Ba bằng Năm phải không? Đúng rồi, Hai + Ba bằng Năm. Đừng bắt con nói nhe, chỉ cần con chỉ hoặc chọn thẻ thôi là được, bắt nói là SAI phương pháp, bắt nói tức là đã Kiểm Tra.
Bước Confirm này các mẹ tự nghĩ ra những cách để hỏi đáp với bé nhe, rồi bày lại cho mình với, chứ mình thiếu sáng tạo lắm!
Bước dạy nhỏ hơn lớn hơn, vẫn dùng các thẻ số lượng tới 20 thôi.
Mình nghĩ ban đầu chỉ nên cho học tới 20, vì hai điểm, một là tuổi này các bé không còn trí nhớ và trí phân loại siêu phàm như bé sơ sinh nữa nên học nhiều chắc không được, hai là do có dùng các object nên dạy số lượng nhiều quá sẽ bị rối. Tuy nhiên sau khi học cộng trừ và so sánh lớn nhỏ rồi thì ta cũng nên giới thiệu tiếp số lớn hơn 20, vì bây giờ bé đã có khái niệm số lượng, không nên hạn chế bé.
Các mẹ vào đọc và góp ý cho mình với nhé. Cảm ơn rất nhiều! Vì cái này dựa trên pp Glenn Doman nên mình viết ngắn gọn chắc là các mẹ hiểu!
............................................................................................................................