Tuesday, February 14, 2012

Giới thiệu về phương pháp Kumon

Link download Bộ Sách Kumon: http://www.mediafire.com/?7jshc74474467sg

Từ hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bố mẹ những trải nghiệm của bản thân gia đình mình về cái gọi là dạy toán để rèn người cho con gái mình. Mình biết ơn những người đã nghĩ ra các bài toán và phương pháp giáo dục đó để đến hôm nay mình tạm gọi là thành công trong việc giúp cho con gái khá dần lên theo thời gian, bởi vì trước đây con gái mình là 1 cô bé quá bướng bỉnh, thiếu kiên trì, cực kì kém tập trung, hay ỉ lại, và lười suy nghĩ. Mình biết không chỉ môn Toán mới làm được cái việc này và không chỉ những cách mà mình đã áp dụng mới đem lại hiệu quả tốt nên mới tạo topic này để các bố mẹ chúng ta cùng chia sẻ để các gia đình cùng áp dụng sáng tạo cho con của bản thân, nếu cần thiết.

Hôm nay mình chia sẻ về môn Toán theo phương pháp Kumon. Về lịch sử ra đời thú vị của phương pháp này thì các bố mẹ đọc mình copy and paste dưới đây. Mình chỉ nói về hiệu quả của nó đã đem lại cho con gái mình. Những ngày đầu tiên khi con bắt đầu tiếp xúc với các bài Kumon là khi con mới gần 4 tuổi. Bố vất cho con bài nối số Kumon gồm các con số từ 1-10, con rất háo hức làm và tự làm ngay sau khi bố phát bài. Tuy nhiên trong quá trình làm bài mình quan sát thấy con gái thi thoảng tỏ vẻ rất bực tức và gần như muốn bỏ cuộc giữa chừng vì khi gặp các bài quá rối con không thể đủ kiên trì để tìm ra con số tiếp theo để nối. Có thể đối với các bé khác thì các bài kiêu rnayf quá đơn giản vì bé biết tập trung và kiên trì nhưng với con gái mình thì đó là một vấn đề quá lớn. Những lúc con gái tỏ vẻ khó chịu và gần như bỏ cuộc như thế thì bố rất kìm chế và nhẹ nhàng dùng ngón tay khoanh 1 vùng diện tích bao gồm cái số mà con đang cần tìm. Con sẽ có cảm giác được giúp đỡ và phần nào tăng độ kiên trì để tiếp tục tìm kiếm. Có lúc thì sau 1 lần khoanh vùng kiểu đó là con tự tìm ra số cần tìm ngay, nhưng không ít lần bố khoanh vùng đến 3 lần mà con chả tìm ra số mặc dù con số cần tìm nó ngay trước mắt, bố phải kìm chế hết sức để không thốt thành lời NÓ ĐÂY NÀY, SAO CON KHÔNG TẬP TRUNG THẾ HẢ? vì lúc này thực sự con không phải không thể tìm thấy con số mà là con không tập trung, con đã hết mất kiên trì từ lúc nào rồi, con chỉ muốn bỏ cuộc. Và bố mẹ đã không thể kiên trì hơn khi lại tiếp tục giúp con khoanh thêm một vòng nữa với bán kính thu hẹp hơn để con nhìn ra con số dễ dàng hơn kèm theo những lời động viên là nó ngay trước mắt con đấy, đấy đấy ba nhìn thấy rồi đấy, con cố lên nào!. Đã có vài lần con bật khóc khi quá tức và muốn ép bố mẹ cho bỏ cuộc. Cứ lập đi lập lại các bài toán Kumon, và có những lúc con vui vẻ khi dễ dàng tìm ra các con số để nối và cuối cùng tạo ra các hình thật đẹp để con tự hào và hãnh diện khoe với bố mẹ, và không thiếu những lúc con vẫn bật khóc khi quá tức tưởi do không được bố giúp khoanh vùng tìm số, theo thời gian và sự lặp đi lặp lại con đã thực sự tiến bộ rất nhiều. Con đã kiên trì hơn, biết nhẫn nại hơn, có í thức phải hoàn thành nhiệm vụ được giao hơn, và quan trọng là con đã bắt đầu hình thành được thói quen tự học vào mỗi buổi tối. Mình thầm cảm ơn ông bố đã sáng tạo ra phương pháp Kumon và các tác giả đã viết các cuốn sách Toán Kumon đó. Hôm nay là về Kumon, hôm sau mình chia sẻ về các bài toán cụ thể mà mình thấy cực hay với mục đích dạy toán để dạy người, mình thích các bài toán này hơn các bài toán kiểu đánh đố và toán kiểu nâng cao để thành nhà Toán học nhiều.

Kumon - dạy toán để rèn người
Rèn luyện tinh thần
Ông Yoda Shoji và bé Đan Thư, một trong các học sinh học vượt trình độ chỉ sau vài tháng theo học Kumon
Chuyện kể rằng bên xứ Phù Tang (Nhật Bản) có một người cha tên là Toru Kumon. Là thầy giáo dạy toán nhưng con trai ông lại học kém môn này.
Thương con, Toru Kumon đã miệt mài tìm tòi và sáng tạo phương pháp học toán “tự vượt chính mình”.
Ca học đầu tiên bắt đầu lúc 15g với hai mươi mấy đứa trẻ. Một số bé chỉ 3-4 tuổi nhưng đã biết tự xếp cặp vào kệ, lấy đúng túi nhựa của mình, chào giáo viên và nộp bài tập về nhà. “Bíp”, “bíp”, “bíp”... học sinh bấm đồng hồ đo thời gian trên bàn học trước khi làm bài tập tại lớp.
Từ 17g trở đi, học trò 11, 12 tuổi đến lớp càng đông. Các em bấm đồng hồ và tự giác làm bài tập giống hệt như người lớn tập trung làm công việc.
Ngay từ lúc ghi danh theo học Kumon, học sinh đã phải làm quen với chiếc đồng hồ đo thời gian. Về sau này, dù là giải bài tập hay chơi trò xếp chữ số, các em đều phải bấm đồng hồ. Ông Yoda Shoji, tổng giám đốc Kumon Việt Nam, cho biết: “Làm thế để sau này lớn lên học sinh biết chủ động quản lý, tiết kiệm quĩ thời gian quí giá của mình”.
Hiện có hơn 4 triệu học sinh của 45 quốc gia, vùng lãnh thổ theo học chương trình Kumon.
Trung tâm Kumon Việt Nam được thành lập năm 2006 tại địa chỉ: 157 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP.HCM (www.kumon.com.vn).
Lớp học Kumon bao gồm học sinh đủ mọi lứa tuổi, màu da, quốc tịch ngồi học chung. Một giáo viên giải thích: “Mỗi em học theo giáo trình khác nhau. Hơn nữa, các em phải tự học chứ giáo viên đâu có giảng bài chung cho cả lớp”. Theo ông Yoda Shoji, tự học sẽ giúp trẻ có kiến thức rộng lớn hơn nhiều so với kiến thức từ thầy giáo theo cách học truyền thống; hơn thế, về sau này trẻ sẽ là người biết tự tìm giải pháp cho những vấn đề gặp phải trong cuộc sống.
Nhưng làm thế nào để trẻ rèn luyện được kỹ năng tự học? Ông Toru Kumon, cha đẻ phương pháp Kumon, từng viết: “Phải biết rõ ni chân của từng học sinh để chọn cho mỗi em đôi giày vừa vặn nhất”.

Chị Diễm Châu, mẹ bé Thiên Phước, cho biết: “Ở trường dạy kiến thức, còn nơi đây dạy cách học. Điều quan trọng là con bé cảm thấy cần phải học và tiến bộ rất nhanh. Hơn thế, bé ngày càng độc lập hơn trong suy nghĩ”. Về cách học “tự vượt chính mình”, ông Yoda Shoji chia sẻ: “Chúng tôi quan niệm mỗi đứa trẻ là một tài năng tương lai cần được trang bị kiến thức, kỹ năng và rèn luyện tính cách để phát triển như một nhân cách độc lập”.
Bố 2 con - peeclub.sdt.vn
............................................................................................................................

67 comments:

  1. bạn ơi, cho mình xin pass mở file vào mail lekhanhly245@gmail.com nhé! Cảm ơn bạn nhiều!

    ReplyDelete
  2. cho mình xin pass nữa nhé! Tks buileket@gmail.com

    ReplyDelete
  3. Bạn ơi cho mình passw nhé theo email dwb_dung@yahoo.com. Cám ơn ban nhiều.

    ReplyDelete
  4. Bạn cho mình xin pass với vào mail dungle076@gmail.com với nhé. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin quý giá!

    ReplyDelete
  5. Bạn ơi, vui lòng cho mình pass được không? Email của mình là: thien.cnhh@gmail.com. Cảm ơn bạn vì tài liệu quý giá này :)

    ReplyDelete
  6. Bạn cho mình xin pass vào mail emgaikurt@gmail.com với nhé. Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

    ReplyDelete
  7. Bạn cho mình xin pass với nhé, mail của mình:
    vbngoc234@gmail.com. Cám ơn bạn đã chia sẽ tài liệu quý.

    ReplyDelete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. Em cũng thấy Kumon rất hay, bé vừa rèn được tư duy vừa rèn được tính kiên trì, đặc biệt là theo mức độ từ thấp đến cao. Mỗi ngày em cũng thường cho bé chơi từ 2-4 bài, tùy mức độ khó dễ ạ!

    ReplyDelete
  10. Cho em xin pass với nha. Mail của em meongoc8987@gmail.com
    Em cám ơn ạ

    ReplyDelete
  11. Cho mình xin pass với nhé. mail của mình: anhnguyen.tran09@gmail.com. Mình cũng rất thik phương pháp dậy của kumon

    ReplyDelete
  12. Mính đang tìm hiểu phương pháp này để dạy con, có thể cho mình xin pass để download ko ? (lamquangvu@gmail.com) Thanks alot.

    ReplyDelete
  13. Chị ơi. Đường link về tài liệu Kumon còn hoạt động được không? Chị cho em pass với nhé chị. Cảm ơn chị nhiều ạ. Địa chỉ email của em: namedu@gmail.com

    ReplyDelete
  14. Bạn ơi, cho mình xin pass down tài liệu về với nhé, Thanks
    Email của mình: phanthuyhuong@gmail.com

    ReplyDelete
  15. mình là Phạm Hoàng Hồng Nhung, sắp có baby, xin được lấy tài liệu này nhé , email của mình : nhung.phaman@gmail.com . Cảm ơn bạn !!!

    ReplyDelete
  16. Cho minh xin pass duoc khong ban. Email cua minh: huynhmaile@yahoo.com
    Tks ban nhieu

    ReplyDelete
  17. cho mình xin pass vào mail: thoquynh53@gmail.com. Cảm ơn nhiều!

    ReplyDelete
  18. nhờ anh gởi cho em pass vào pnvgiang@gmail.com nhé. Tks anh.

    ReplyDelete
  19. Cho em xin pass để lấy tài liệu với. Email của em: Beekhoa@gmail.com

    ReplyDelete
  20. Cho em xin pass với. Email của em là: hainx7181@gmail.com. Cảm ơn anh !

    ReplyDelete
  21. Cho em xin pass với. Email của em là: : songla45@gmail.com. Cảm ơn anh !

    ReplyDelete
  22. Cho em xin pass để lấy tài liệu với. Email của em: phungso@yahoo.com

    ReplyDelete
  23. cho mình xin pass download tài liệu với nhé. Mail của mình là dragongialai@gmail.com. Cám ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete
  24. Cho mình xin pass download tài liệu với nhé. Gửi về mail : dragongialai@gmal.com. giúp mình nhé. Cám ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  25. Bạn cho mình xin pass của tài liệu nhé, mail của mình vu4minh@gmail.com. Cảm ơn bạn !

    ReplyDelete
  26. bạn cho mình pass dowdload tài liệu bạn nhé! cám ơn bạn rất nhiều, email cuả mình: ngocvi298@gmail.com

    ReplyDelete
  27. cho mình xin pass với bạn nhé. Mình cám ơn bạn.
    quynhchipham1@gmail.com

    ReplyDelete
  28. Bạn cho mình xin pass với nhé: mail mình là vinhtvhn8x@gmail.com. Cám ơn bạn nhiều nhé

    ReplyDelete
  29. Bài viết hay và hữu ích! Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Kiều Nga –Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Kiểm tra trực tuyến: Giá vé máy bay Jetstar
    Hoặc xem tại: Gia ve may bay Jetstar

    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete
  30. Cho mình xin pass bạn nha! Cảm ơn bạn.

    ReplyDelete
  31. Bạn ơi, cho mình xin pass down tài liệu với nhé
    Mail của mình: thuhanh0301@gmail.com

    ReplyDelete
  32. Bạn ơi cho mình xin pass down tai liệu này nhé. Cám ơn bạn rất nhiều vì mấy nay mình đang tìm bộ này, mưng như bắt dc vàng. Email của mình đây ạ: kimpossible3101@gmail.com

    ReplyDelete
  33. Bạn ơi cho mình xin pass down tai liệu này nhé. Cám ơn bạn rất nhiều vì mấy nay mình đang tìm bộ này, mưng như bắt dc vàng. Email của mình đây ạ: kimpossible3101@gmail.com

    ReplyDelete
  34. Bạn ơi cho mình xin pass down tai liệu này nhé. Cám ơn bạn rất nhiều. Email của mình: tonminhnhut@gmail.com

    ReplyDelete
  35. Bạn cho mình xin pass để download tài liệu này nha, cám ơn rất nhie2u.

    Email của mình: huatoanit@gmail.com

    ReplyDelete
  36. Bạn ơi cho mình xin pass vào mail: nkvan.design@gmail.com với nhé !!!
    Thanks bạn nhiều lắm !!!

    ReplyDelete
  37. Nhờ ad cho pass giải nén vào mail nguyenle0203@gmail.com với, thanks ad nhiều nhiều....

    ReplyDelete
  38. Bạn làm ơn cho mình xin pass vào mail: thuypthu2007@gmail.com. Cảm ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  39. Cho mình pass vào mail thuyanh.tta@gmail.com với

    ReplyDelete
  40. cho mình pass với tdhpower2020@gmail.com

    ReplyDelete
  41. cho mình xin pass : mai.nguyen2909@gmail.com

    ReplyDelete
  42. cho minh xin pass de tai voi. Xin gui vao email: tranquochoan2005@gmail.com. Cam on nhieu lam

    ReplyDelete
  43. Bạn cho mình xin pass với nhé, cám ơn bạn!

    ReplyDelete
  44. Võ Thị Hồng Dung: bạn ơi cho mình xin pass để tải file với nhé, cám ơn bạn nhìu, địa chỉ mail của mình: vothihongdung@gmail.com

    ReplyDelete
  45. rất muốn áp dụng cho con gái của mình, cám ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm hay. bạn cho mình xin pass để down tài liệu với nhé, mail của mình: tyna.KP@gmail.com. Cám ơn rất nhiều.

    ReplyDelete
  46. Cho tôi xin pass tài liệu với nhé, email: tmkhang.mobifone@gmail.com. cảm ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  47. ban cho minh xin pass de tai tai lieu voi nhe.
    mail cua minh la: phantrang.sg@gmail.com
    cam on ban nhieu

    ReplyDelete
  48. Cho mình xin pass với bạn ơi. Mail của mình là thuyvinhdadd@gmail.com. Cảm ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete
  49. Cho mình xin pass với bạn ơi. Mail của mình là thuyvinhdadd@gmail.com. Cảm ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete
  50. Bộ sách được gửi vào email cho các mẹ ở đây nhé : hoclieu.gr8.com - Chỉ cần cho email vào là nhận được - Đây không phải là spam

    ReplyDelete
  51. bạn cho mình pass dowdload tài liệu, cám ơn bạn rất nhiều, email cuả mình: lethanhlong1984@gmail.com

    ReplyDelete
  52. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  53. bạn cho mình pass dowdload tài liệu, cám ơn bạn rất nhiều, email cuả mình: hoanganhxinhkute@gmail.com

    ReplyDelete
  54. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  55. Bạn ơi cho mình xin pass để download tài liệu về dạy con. Mình cảm ơn bạn nhiều nhiều. Mail ngandtk1984@gmail.com

    ReplyDelete
  56. Bạn ơi cho mình xin pass để download tài liệu về dạy con. Mình cảm ơn bạn nhiều nhiều. Mail tunguyen.gsec@gmail.com

    ReplyDelete
  57. cho minh xin pass voi nhe, cam on nhieu nhe, mail: jimmyphan239@gmail.com

    ReplyDelete
  58. Bạn ơi có thể cho mình xin pass để download đc ko? Xin cảm ơn.
    Email: hoangvandung1488@gmail.com

    ReplyDelete
  59. Bạn ơi cho mình xin pass với nhé, cảm ơn bạn. Email: phihonghanh@gmail.com

    ReplyDelete
  60. cho mình xin pass với. Cảm ơn bạn email của mình là azitnexintk@gmail.com

    ReplyDelete
  61. cho mình xin cái pass được ko mọi ng?

    ReplyDelete
  62. Cho mình xin pass với ah! Mail của mình là ptuyettrang@gmail.com

    Cảm ơn ad nhìu!

    ReplyDelete
  63. Bác xin vui lòng cho xin pass với nhé. Trân trọng

    ReplyDelete
  64. cho minh xin pass với ạ email: kiethuynh4770@gmail.com

    ReplyDelete
  65. bạn ơi cho mình xin pass với được không bạn. email của mình nguyekimngan051014@gmail.com. Cảm ơn bạn rất nhiều.

    ReplyDelete
  66. cho minh xin pass với ạ email: jevus.te@gmail.com

    ReplyDelete