Monday, February 13, 2012

Tìm hiểu về chương trình UCMAS

Ưu điểm:
1. Khả năng ghi nhớ bằng hình ảnh: Khả năng tư duy bằng hình ảnh có thể giúp cho các em học sinh không chỉ học tốt môn toán mà tất cả các môn học.
2. Kỹ năng nghe: Việc giáo viên đọc to cho các em liên tục thực hành tính tổng sẽ giúp các em đạt được tốc độ và sự chính xác trong tính toán, tăng cường khả năng nghe nhớ của học sinh.
3. Khả năng tập trung: Phương pháp giảng dạy U C MAS sẽ tăng cường khả năng chú ý cao của học sinh và giúp các em tập trung tốt hơn.
4. Khả năng lĩnh hội: Sử dụng bàn tính và bìa số (flash cash) sẽ tạo cho các em khả năng hiểu và nắm bắt vấn đề tốt hơn.
5. Khả năng trình bày: Nghệ thuật toán trí tuệ cổ xưa chủ yếu là về sắp xếp và hình thức. Luyện tập đều đặn U C MAS sẽ nâng cao khả năng trình bày của các em học sinh.
6. Khả năng tưởng tượng: Tại một giai đoạn cụ thể trong quá trình học chương trình này, sẽ không sử dụng bàn tính và các em được yêu cầu làm việc với bàn tính ảo. Việc thực hành đều đặn sẽ giúp các em tăng cường khả năng tưởng tượng.
7. Khả năng sáng tạo: Chương trình này nhằm phát triển bán cầu não phải nên sẽ mang đến khả năng sáng tạo tốt hơn cho các em.
8. Tốc độ và sự chính xác: Chương trình này nhằm đạt được tốc độ và sự chính xác qua việc luyện tập thường xuyên. Tốc độ và sự chính xác của các em sẽ được nâng cao không chỉ ở môn toán mà ở mọi lĩnh vực.
9. Khả năng tự lực: Các em ở độ tuổi nhạy cảm này sẽ không bị phụ thuộc vào máy tính, máy vi tính và các thiết bị hiện đại nhờ khả năng tự lực của các em.
10. Sự tự tin: Học sinh với các kỹ năng được nâng cao sẽ cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn về bản thân và khi tham gia vào các kỳ thi và các hoạt động khác

Khuyết điểm:
- Nghe nói là Kumon thì không sáng tạo lắm, nhưng thấy bạn bè mình khen con họ ngoan hơn, đầm tính hơn
- 5-7 tháng mới có 01 đợt khai giảng trong HCMc.Cực quá. Độ tuổi <6 là quan trọng nhưng cứ chờ tới lượt mới được học thế này thì quá cực.
- UCMAS ở Võ Thị Sáu Q3 mình đã tham quan, phong cách làm việc không có pro, có vẻ lạm dụng PR quá mà chả show được thực tế học sinh họ thế nào, ngày khai giảng thì cứ .. sẽ liên lạc nhưng đã 5 tháng chả có gì. Chẳng thà cứ như Kumon: chị phải chờ tầm 7 tháng nhé: biết để mà tranh thủ dạy con thêm: đọc số, viết số. Cả 2 phương pháp này đều chỉ nhận con học khi con đã viết được số, cho dù là nguệch ngoạc nhưng phải viết được mới nhận nhé

Mẹ Gấu:
Mình cũng đang tìm hiểu về chương trình này, cháu mình thì đã học gần hết chương trình KG rồi nên tạm thời mình thấy thế này:
Kỹ năng nghe, khả năng tập trung thì mình công nhận. Tốc độ và sự chính xác thì đúng. Nhưng khả năng ghi nhớ bằng hình ảnh thì cháu mình chưa được như mình mong muốn lắm, mình không biết là có phải mình yêu cầu quá cao không nữa. Khả năng tự lực thì chắc chắn không có: thực ra thằng cu cháu mình nó cũng tự tính nhẩm được rồi, nhưng khi nhìn thấy phép tính hơi dài dòng mà không được dùng bàn tính thì nó không làm..vì nó sợ sai, sợ "mất điểm" (tính nó hơi háo thắng, muốn một khi đã thể hiện ra thì phải đúng 100%).
Cho nên mình nghĩ chương trình UCMAS cũng hay, kỳ vọng người làm chương trình cũng nhiều, nhưng để đạt được việc tính toán nhẩm nhanh, chuẩn không cần bàn tính đòi hỏi kiên trì 1 thì để đạt được tất cả những kỹ năng liệt kê ở dưới phải đòi hỏi cả bố mẹ và con kiên trì 10.
Ví dụ: trong phần bài +3 = +5 -2 (trong phép tính cần +3 nhưng trên bàn gảy không đủ 3 hạt 3 đơn vị) chắc chắn cô giáo sẽ giải thích tại sao lại +3 = +5 -2 nhưng sau đó chương trình tập trung nặng vào kỹ năng, tức là cứ nghe đến +3 là thêm 5 rồi bớt 2...các cháu được luyện đi luyện lại đến mức thành thục và sau này cứ đến đoạn đó là gảy thế mà không cần phải hiểu bản chất vấn đề. Kết quả là hiện tại nếu có bàn tính thì làm rất nhanh, không có bàn tính thì vẫn phải loay hoay cộng nhẩm chứ cũng có tưởng tượng ra bàn tính để gảy được đâu. (Đấy là những thực tế mình thấy trên cháu mình nhé. Mà cháu mình ở lớp UCMAS luôn đứng đầu lớp đấy).
Tuy nhiên mình nghĩ tạm thời là như vậy cũng phải thôi vì 1 tuần học có 1 buổi, cô giáo cũng chỉ có thể giảng giải được đến thế, bài tập giao về nhà là các phép tính. Yêu cầu của UCMAS là mỗi ngày con học 15' nên kết quả chỉ là con làm tính trên bàn tính nhoay nhoáy cũng đã quá tốt rồi.
Túm lại, vẫn là quan điểm của mình từ xưa đến nay với tất cả các thể loại "học" là: muốn đòi hỏi cao hơn, sâu hơn thì phải nhờ bố mẹ bỏ thời gian và công sức giúp con thôi...
À, và tuy bé nhà mình vừa tròn 4 tuổi, mình cũng rất muốn cho con đi học UCMAS nhưng mà cứ thấy nó hơi be bé thế nào ý....nếu tụi mình ở đây mà tập hợp được toàn các bạn 4-5 tuổi học chung với nhau thì tốt quá (cho các bạn ý ngang ngang nhau về nhận thức, chứ 4 tuổi học với 6-7 tuổi thì hơi yếu hic)....

Mẹ XuanBach
Mấy chị cơ quan mình cho con đi học chương trình này thì khen ngợi lắm, kết quả rất bất ngờ. Con chị ấy từ 1 đứa trẻ kg kiên trì, không tập trung thì nay rất thích thú với các phép tính, con cộng nhẩm rất nhanh với số có 3 hay 4 chữ số( đang học level 2, và 5 tuổi). Chị ấy cứ khuyên mình nên cho con đi học và nên học ở Trung tâm lớn, ở đường Nguyễn Khuyến ý.
Mình cũng đã dự 1 buổi học UCMAS ở trường mẫu giáo con mình, đúng là bọn trẻ rất tập trung và phong cách dạy của cô giáo rất nhanh nhẹn, dứt khoát. Khi cô đọc 20 phép tính 1 lúc, mỗi phép tính cô chỉ dừng lại với từ "=" 1 lát rồi chuyển ngay sang phép tính khác. Có con nào chưa nghe kịp thì phải bỏ qua phép tính đó chứ cô kg đợi....Kết quả hầu như các con đúng đc 19/20 hoặc 20/20.
Mình rất hâm mộ cô và các con ở lớp đó, vì mình cộng còn chưa ra mà các con đã làm đúng hết rồi.

Mẹ Melbi
Nhật Hoàng - 7 tuổi nhà mình cũng học UC Mas đây, do con thấy bạn học rồi tự xin bố mẹ cho đi học. Mình thấy đúng là học UC Mas rèn luyện khả năng tập trung cho con,NH nhà mình vốn có khả năng tập trung khá tốt nhưng khi luyện môn này mình thấy con biết tập trung cao độ. Thêm vào đó là môn học còn rèn luyện cho con sự nhanh nhậy, dứt khoát trong suy nghĩ,không ngại ngần trước số lượng bài cần giải quyết, biết đặt ra kế hoạch học tập. Đó là những kết quả trước mắt mình nhìn thấy. Trong thời đại này, bản thân mình không cần con phải biết tính nhẩm nhanh như các clip biểu diễn của học sinh UC mas, lại sợ con học nhiều môn nên có đề nghị con nghỉ học nhưng con không chịu. Con nói đây là môn con yêu thích nhất và rất tốt cho con, vì bố mẹ không được học môn này nên bố mẹ không thấy hết được đâu:? Nếu con thấy học là niềm vui thì thôi bố mẹ lại cho con học tiếp vậy.
Cháu họ nhà mình trước bị tự kỷ, khả năng tư duy kém, tập trung quá kém, tưởng không đi học được, vậy mà phần nhiều nhờ UC mas, năm nay cậu bé ấy đang học lớp 1 và hcj khá tốt môn toán.
Do vậy, nếu các con thích hoặc khả năng tập trung kém thì đi học trước khi vào lớp 1 cũng tốt đấy

Bố cskv99
Chào các bố, các mẹ.
Hiện tôi đang cho con gái lớn của tôi cháu đc 5 tuổi rưỡi theo học IMA, cháu học 2h/1buổi/1tuần ( thời điểm tôi viết bài này cháu mới học đc 2 buổi và mới học đc + - từ 1 -> 4), thấy cháu đạt đc thành tích ban đầu hơn mong đợi nên có quay clip để chia sẻ với bạn bè về lớp học này. Bạn tôi khi xem clip đã rất thích thú và giới thiệu tôi vào 4r này để chia sẻ những kinh nghiệm dậy con ở nhà.
Trên tiêu đề các bạn có hỏi về UCMAS, nhưng tôi lại đề cập đến IMA. Xin thưa với các bạn, sau khi tôi đăng ký cho cháu học IMA qua 1 người bạn giới thiệu, tôi mới tìm hiểu sâu xem cái con tôi học là cái gì, vì thông qua lời giới thiệu tôi vẫn rất mơ hồ. Sau đó tôi có tìm hiểu thì đc biết UCMAS và IMA là 2 trung tâm khác nhau, nhưng về phương pháp học thì giống nhau đến 99.99%, học phí cũng = nhau luôn . Nên các bạn có thể cho các con học ở trung tâm nào thì tùy, cứ gần nhà mà học cho tiện. Vì cháu học IMA nên bài viết này tôi cũng chỉ đề cập đến IMA. Tôi ko muốn là người tỏ ra khôn ngoan hay biết cách dậy con hơn các bạn, nhưng bản thân tôi, thực tế tôi dậy con ra sao tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bạn về cách dậy cháu học sao cho hiệu quả.
Khi tôi đưa cháu đến với lớp học cũng chỉ với tâm lý cho cháu đi cho vui, chứ cũng ko kỳ vọng lớn lắm vào việc cháu thu nhận đc cái j, vì quan điểm của tôi là ko muốn cháu học trước cái j cả. Thời điểm tôi đưa cháu đến cháu mới chỉ biết đc mặt số từ 0 ->9, chưa biết là toán + -, chưa biết viết. Sau buổi test trong vòng 1h để xem khả năng tiếp thu của cháu để cô giáo có phương pháp dậy cho fù hợp, cô giáo nói là cháu học đc. Tôi có hỏi con tôi rằng: con có muốn học ko? Nếu ko muốn, bố sẽ cho con ở nhà để chơi với các bạn, bố ko bắt con fải đi học. Nhưng nếu con thik, bố sẽ đăng ký cho con và con fải cố gắng học cho tốt để ko fí công bó đưa đón con, ko fí tiền bố bỏ ra cho con đc học. Cháu trả lời là có muốn đi học, ngay sau buổi test, tôi nói 2 bố con mình cùng đi mua bàn tính về học nhé, cháu rất háo hức và đồng ý. Cả ngày hôm đó 2 bố con đã đi khắp Hà Nội để tìm mua bàn tính mà ko đc, tôi đành hẹn con tuần sau đến lớp học sẽ mua ở trung tâm cho cháu.
1 tuần sau.
Tôi rất buồn vì hôm đó bận việc đột xuất ko đưa cháu đi học như đã hứa đc, tôi nhờ cậu cháu đưa đi, nhưng tôi cũng đã cố gắng sắp xếp để đón cháu tuy tôi đến hơi muộn. Sau khi đến đón cháu, tôi có hỏi lại cháu 1 lần nữa là có thik học ko? Và câu trả lời vẫn như tuần trước. Tôi quyết định mua bàn tính và đăng ký cho cháu học. Khi ve nhà cô giáo có giao cho cháu 1 bài tập về nhà, do vậy tôi đã phải tự soạn bài tập cho cháu để cháu rèn luyện thêm ở nhà. Phương pháp dậy học cảu tôi thường xuyên động viên, khen kịp thời khi cháu làm bài tốt. 2 bố con tôi học nhưng mà như chơi, cháu ngồi học, tôi chơi điện tử, mẹ ngồi coi phim, em bé thi nghịch khắp nhà. Tôi chỉ nói cháu, khi đã ngồi vào bàn học, con fải tập chung hết sức, mặc cái j đang diễn ra xung quanh, học xong thì bảo bố, bố chấm điểm. 1 ngày tôi cho cháu làm 2 bài tập gồm 40 câu. Mỗi bài cháu hoàn thành trong khoảng 20’, time học là lúc cháu đi nhà trẻ về khoảng 4h30 pm 1 bài và khoảng 9h pm bài còn lại. Ban đầu tôi ko đòi hỏi j ở cháu, chỉ ra bài tập cho cháu gẩy cho quen tay thôi. Khoảng 3 ngày sau tôi nói bố sẽ bấm time con làm bài, nên con hay tập trung thật tốt, làm xong rồi nghỉ. Lần đầu bấm time cháu làm hết 28’, tôi nói: con chưa thực sự tập trung, nhưng hôm nay cũng học đến đây thôi. Hôm sau, tôi tiếp tục nói con hãy cố gắng hơn hôm qua, bố biết con sẽ làm tốt hơn khi con tập trung, cố gắng ko để bên ngoài ảnh hưởng đến con, cháu đã hoàn thành trong 19’. Tôi khen cháu: đấy, con thấy ko, bài không khó, ko phải con ko làm đc, mà do con chưa tập trung đó thôi. Cháu thik lắm, nói con có jỏi ko bố? Tôi nói, con giỏi, nhưng con chỉ giỏi hơn hôm wa thôi, chứ so với chỉ tiêu con còn chậm lắm, con cần cố gắng hơn nữa. Hôm sau, cháu hoàn thành trong 17’, và tôi vẫn khen cháu như trên và nói con đạt hoàn thành bài tập trong time này là tốt rồi, lần sau con làm con cố gắng làm tốt như hôm nay hoặc tốt hơn hôm nay nhé ( hiện nay tốc độ trung bình cháu làm là 19’ cho 1 bài tập). Còn về việc chấm điểm, tôi cũng mua bút bi đỏ về để chấm. 1 bài tập gồm 4 phần, mỗi phần 10 câu nhỏ. Cứ đúng 1 câu = 1 điểm, sai câu nào trừ điểm câu đó, khi mình chấm, mình thể hiện sự nghiêm túc, để khi đc điểm cao cháu cảm thấy đc thành quả của mình. Câu nào sai mình bảo cháu làm lại, câu nào đúng thì khen kịp thời. Ban đầu tâm lý tôi chỉ cho cháu học chơi thôi, để cháu thao tác trên bàn tính cho nhanh. Nhưng 1 bất ngờ lớn xảy ra, đó là vào ngày thứ 5 3/11 vừa rồi, khi tôi, cháu và ku bỉm đi chơi ( khi rảnh tôi thường dắt 2 chị em đi dạo quanh khu tập thể và đưa các cháu ra sân chơi) tôi nói với cháu: con hãy tưởng tượng trước mặt con là bàn tính nhé, giờ bố đố con làm tính đc ko? Cháu đồng ý. Tôi bắt đầu đọc các con số + - với 3 số, cháu cho ra kết quả ngay, rồi thử với 4 số, và cứ thế trên đg đi 2 bố con, 1 người đố, 1 người giải. Đc khoảng gần 10 câu tôi nói, con có mệt ko? Con có muốn bố đố nữa ko? Nếu ko thì bố con mình nghỉ, còn nếu muốn thì bố đố tiếp. Và cứ thế, sau mỗi buổi học với bàn tính, bố con tôi lại đố nhau làm toán. Cho đến hôm thứ 7 vừa rồi 5/11 cháu học xong buổi thứ 2, khi về tôi có đưa cháu qua cơ quan tôi để tôi soạn bài tập cho cháu. Và tôi thử cháu với dãy tính dài hơn nhưng ko nói trước với cháu, tôi chỉ nói bố đố con nhé và tôi đọc 1 dãy tính gồm 8 con số, cháu cũng làm ra ngay, tôi nói con thật tuyệt và đã ko làm fí tiền bố cho con đi học. Rồi tôi soạn ra 1 bài tập gồm 2 fần, dễ gồm 1 fép tính với 8 số, khó gồm 10 phép tính với 15 số. Tôi hỏi: con có muôn thử làm 1 fép tính khó ko? Cháu nói con ko, tôi động viên cháu, nếu con cứ làm bài dễ mãi thì bg con mới giỏi đc, con nên thử xem con có thể làm đc ko? Cháu đồng ý. Tôi đọc phép tính với 15 số và thật bất ngờ cháu cho ra kết quả ngay. Tôi đã ôm chầm cháu và nói, con làm bố bất ngờ quá, không ngờ con lại làm đc con tính khó thế, và nói thử 1 câu nữa nhé và kết quả tương tự. Hiện nay cháu thao tác trên bàn tính đã rất thành thạo, nhưng 1 ngày tôi vẫn cho cháu làm 2 ài tập, còn lại rảnh thì 2 bố con đố nhau, tôi đố con và con cầm giấy ghi bài tập đọc đố lại tôi. 2 bố con tôi học cùng nhau, chơi cùng nhau. Và chính vì việc đó, cháu thoát ra khỏi tâm lý là “phải học”, tôi và con học và chơi như những người bạn.
Kết.
Những gì tồi viết dài dòng ở trên đúc rút lại chỉ có câu “trăm hay ko bằng tay quen”, thiên tài chỉ có 1%, số còn lại là 99% chăm chỉ, cần cù nỗ lực. Đừng nên tạo áp lực học hành lên con cái.
Kết quả của việc học toán tư duy là cháu tự tin hơn trong giao tiếp,thik học hơn, tập trung hơn.

Sau đây gửi các bạn 2 clip cháu làm toán với 15 con số, + - từ 1 đến 4. Khi tôi nói làm câu 7, 4, hay 8 ko fải là để cháu nhớ kết quả mà để mọi người biết để so sánh kết quả thôi. Bài tập do tôi tự soạn và cháu ko hề đc tiếp xúc trước đó.


Và kết quả sau 2 tháng học :

............................................................................................................................

1 comment:

  1. Có người giúp việc nhà bạn sẽ có thêm thời gian để quan tâm con cái nhiều hơn
    Công ty chuyên cung ứng dịch vụ giúp việc gia đình
    Web: http://giupviecphuloc.blogspot.com/
    Click vào Keyword: Tìm người giúp việc nhà theo giờ tại TpHCM
    Click vào Keyword: Tim nguoi giúp viec nha theo gio tai TpHCM

    ReplyDelete