Thursday, May 23, 2013

Tại sao phải dạy chữ sớm bằng flash card?

Dạy chữ sớm bằng phương pháp flash cards giúp bé phát triễn não phải (xem thêm bài về não phải của bé), giúp bé phát triễn ngôn ngữ nói, bổ sung vốn từ phong phú cho bé. Ngoài ra dạy chữ bằng flash cards còn giúp bé luyện trí nhớ, biết đọc sớm nhằm tạo niềm đam mê đọc sách từ bé, tiếp cận kho tàng kiến thức khổng lồ của loài người. Khoa học đã chứng minh rằng não của trẻ từ 0 đến 3 tuổi có khả năng tiếp nhận thông tin vô hạn kể cả thông tin không có logic điển hình là ngôn ngữ nói.
Vậy làm thế nào để dạy chữ sớm? Bạn phải chuẩn bị tối thiểu 1000 thẻ tiếng việt bao gồm 200 từ đơn , 800 từ ghép và câu đơn giản. Phương pháp dạy: mỗi ngày bạn cho bé xem 5 từ, mỗi từ 1 giây , ngày cho xem từ 2 đến 3 lần. Thẻ chữ đơn làm trên bìa cứng khổ 13x31cm , từ ghép và câu đơn giản khổ 13x40cm . Chiều cao chữ 7.4cm , nét chữ 1.25cm.
Ngày thứ nhất cho xem 5 từ đơn.
Ngày thứ 2 bỏ 1 từ cũ và thêm 1 từ mới.
Cứ như vậy lần lượt cho xem 200 từ đơn thì chuyển qua xem từ ghép.  Khi bạn cảm thấy bé bắt đầu hứng thú với việc học này thì bạn tăng dần số chữ lên 1 lần xem lên . con mình 20 tháng 1 lần xem đến 40 thẻ và mỗi ngày bỏ 5 từ cũ ra và thêm 5 từ mới vào.
Nguyên tắc làm từ đơn: những từ thật gần gũi với bé, bé thường xuyên được nghe. Ngoài ra khi kết thúc việc dạy bạn nên bế con đi xung quanh và chỉ cho con xem mọi thứ xung quanh bé, đọc to những đồ vật đó lên.
Nguyên tắc làm từ ghép: ban đầu là ghép từ những từ đơn đã dạy. Có thể là 1 từ đơn đã dạy ghép với 1 từ mới hoặc cả 2 từ đều đã dạy. Càng về sau làm từ ghép càng phức tạp và quan trọng là phải đủ hết các vần của tiếng Việt. ví dụ như vần ân thì có từ cân, vần an thì có từ bàn. Đủ hết các vần để làm gì? Khi bạn dạy được 500 từ và đủ hết các vần thì não của bé đã tích hợp đủ thông tin để có thể tự tổ hợp ra từ mới chưa học mà bé vẫn đọc được? Nghe có vô lý lắm không? Thực sự là bé có khả năng đó. Để tìm hiểu thêm bạn hãy tìm đọc quyển ” Tăng cường trí thông minh cho trẻ” chương “hàng triệu kết nối trong 30 giây” để hiểu thêm về khả năng này.
Những nguyên nhân dẫn đến việc dạy chữ không hiệu quả:
Thứ 1: không đúng phương pháp. Bạn rất thích thẻ 1 mặt hình và một mặt chữ . Thực tế học thẻ này thì con bạn vẫn có thể đọc được một số chữ như “con bò”, “cái ghế”. Nhưng mà có rất nhiều từ không thể diễn tả bằng hình ảnh được. Bạn muốn bé học từ nào là hiểu từ đó có nghĩa là gì. Nhưng thực tế việc dạy chữ diễn ra trong thời gian rất nhanh và thời gian con lại đó là bạn chơi cùng bé, chỉ cho bé xem mọi thứ. Đến một lúc nào đó bé nhận ra được những từ mình học chính là những cái mình đã nghe, đã nhìn thì bé sẽ cảm thất vui sướng hơn rất nhiều nếu được biết nó ngay lập tức. Bạn còn thích cả dán chữ lên tường. Bạn hi vọng là bé mỗi ngày đi qua đi lại sẽ được ôn lại nhiều lần. Thực tế là việc làm đó làm cho trẻ cảm thấy nhàm chán và không còn hứng thú với chữ nữa.
Thứ 2: Bạn có một khởi đầu không tốt. Ngày đầu tiên bạn đưa cho bé xem 5 thẻ và bé chẳng để ý gì đến bạn. Ngày thứ 2, thứ 3 kết quả cũng như vậy và bạn kết luận con mình không thích học cái này. Thực tế con bạn còn quá bé để hiểu được việc bạn đang làm gì . Và lời khuyên cho các bạn giai đoạn này là hãy cố gắng từ 2-3 tuần . Hằng ngày và đúng giờ. Việc làm này dần dần sẽ thu hút bé.
Thứ 3: Bạn tráo thẻ quá chậm. Bạn nên biết rằng não phải chỉ tiếp nhận thông tin 1 thông tin/1 giây. Nếu chậm hơn thì nó sẽ lưu vào não trái. Mà giai đoạn từ 0-3 tuổi não trái chưa phát triễn được nhiều dẫn đến việc trẻ rất khó nhớ hơn là flash nhanh.

21 comments:

  1. Truyện ngắn hay, truyện ngắn tình yêu, góc tâm sự, sống đơn giản blog
    Key: truyen ngan - mobifone khuyen mai

    ReplyDelete
  2. Nói thật hơi chật lỗ tai 1 síu nhé bạn ! kekek cố gắng nhé
    Bài viết………quá hay đi.
    Chân thành cám ơn vì bạn đã chia sẻ những thông tin bổ ích cho mọi người nhé.
    Chắc bạn cũng hay đi từ thiện giúp đỡ mọi người đúng ko ? :D
    _______________________________________
    Mà nè, bạn và gia đình đang quan tâm đến việc mua bán căn hộ chung cư tại các quận 9, Thủ Đức, hay toàn TP HCM thì ghé vào Chung Cư Quận 9 để các bạn có thể Mua Bán Căn Hộ Chung Cư Giá Rẻ Quận 9 và đặc biệt hơn là Mua Ban Can Ho Chung Cu Gia Re Quan 9 mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.
    Phan Trọng Nghĩa
    0909 575 689
    Tập Đoàn Đất Xanh.

    ReplyDelete
  3. Bài viết hay và hữu ích! Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Kiều Nga –Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Kiểm tra trực tuyến: Giá vé máy bay Vietnam Airlines
    Hoặc xem chi tiết: Gia ve may bay Vietnam Airlines
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete
  4. Chào bạn Thân Mến ! :D

    Chân thành cám ơn vì bạn đã chia sẻ những thông tin bổ ích cho mọi người nhé. :D

    Mong bạn tiếp tục chia sẻ tiếp với mọi người những thông tin bổ ích nhé :D

    _______________________________________

    Mà nè, bạn và gia đình đang quan tâm đến việc mua bán căn hộ chung cư tại các quận2,
    quận 9, Thủ Đức,Bình Thạnh hay toàn TP HCM thì ghé vào website Căn Hộ Opal Bình Triệu để các bạn có thể Mua Căn Hộ Opal Bình Triệu RiverSide và đặc biệt hơn là Căn Hộ Opal Bình Triệu RiverSide Quận Thủ Đức Đất Xanh mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Chắc bạn và gia đình đang quan tâm đến việc mua bán dự án chung cư Căn Hộ Opal RiverSide để các bạn có thể Mua Căn Hộ Opal RiverSide Quận Thủ Đức và đặc biệt hơn là Căn Hộ Opal RiverSide Đất Xanh mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Có phải bạn đang quan tâm đến việc mua bán dự án chung cư Dự Án Opal RiverSide để các bạn có thể Mua Dự Án Opal RiverSide Quận Thủ Đức và đặc biệt hơn là Dự Án Opal RiverSide Quận Thủ Đức Đất Xanh mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Bạn đang muốn mua căn hộ chung cư & Dự Án Gateway để các bạn có thể Mua Dự Án Gateway Thảo Điền và đặc biệt hơn là Dự Án Gateway Thảo Điền Quận 2 mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.



    Phan Trọng Nghĩa

    0909 575 689

    Tập Đoàn Đất Xanh.

    Ta Phải Đạt Được 1 Triệu Đôla !

    ReplyDelete
  5. Chào bạn Thân Mến ! :D

    Chân thành cám ơn vì bạn đã chia sẻ những thông tin bổ ích cho mọi người nhé. :D

    Mong bạn tiếp tục chia sẻ tiếp với mọi người những thông tin bổ ích nhé :D

    _______________________________________

    Mà nè, bạn và gia đình đang quan tâm đến việc mua bán căn hộ chung cư tại các quận2,
    quận 9,quận 7, quận 4 Thủ Đức,Bình Thạnh hay toàn TP HCM thì ghé vào website Căn Hộ The Gold View Quận 4 để các bạn có thể Mua Căn Hộ The Gold View và đặc biệt hơn là Dự Án The Gold View Quận 4 mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Chắc bạn và gia đình đang quan tâm đến việc mua bán dự án chung cư Căn Hộ The Gold View để các bạn có thể Mua Căn Hộ The Gold View Quận 4 và đặc biệt hơn là Dự Án The Gold View Quận 4 mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Có phải bạn đang quan tâm đến việc mua bán dự án chung cư Dự Án An Gia RiverSide Quận 7 để các bạn có thể Mua Căn Hộ An Gia RiverSide Quận 7 và đặc biệt hơn là Căn Hộ An Gia RiverSide mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Phan Trọng Nghĩa

    0909 575 689
    Giám Đốc Kinh Doanh
    Ta Phải Đạt Được 1 Triệu Đôla !

    ReplyDelete
  6. Con mình cũng học bằng cách này, thật sự hiệu quả đấy các mẹ ạ. Cảm ơn vì đã chia sẻ nhé!
    ------------------------------------------
    Ms Dung – Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Chuyên đặt: Vé máy bay Vietjet Air đi Chu Lai Tam Kỳ
    Hoặc xem chi tiết: Ve may bay Vietjet Air di Chu Lai uy tin tai Sacojet
    Website kiểm tra giá và đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete
  7. Keke,Chào kưng ! Lâu wé ko gặp !
    Anh Nghĩa nè
    Bài viết này hay đó :D :D :D
    _______________________________________
    Mà nè, bạn và gia đình đang quan tâm đến việc mua bán căn hộ chung cư giá rẻ tại TP HCM đặc biệt như các quận 10,quận 9, Thủ Đức,Bình Thạnh,… hay toàn TP HCM thì ghé vào website Dự Án King Center và tham khảo thêm để chọn Mua Chung Cư King Center và đặc biệt hơn là Dự Án Căn Hộ Chung Cư King Center Thành Thái Quận 10 mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Nếu bạn muốn đọc sách Đắc Nhân Tâm Free 100% thì vào đây Sách Đắc Nhân Tâm và đặc biệt hơn là Ebook Đắc Nhân Tâm PDF mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.
    Nếu bạn muốn làm giàu hãy đọc sách Dạy Con Làm Giàu Free 100% thì vào đây Cha Giàu Cha Nghèo và tốt hơn hết là Sách Dạy Con Làm Giàu mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.


    Phan Trọng Nghĩa
    0909 575 689
    Trùm Địa ỐC – Phan Trọng Nghĩa LAND
    Ta Phải Đạt Được 1 Triệu Đôla !

    ReplyDelete
  8. Keke,Chào bạn :D Lâu wé ko gặp !
    Anh Nghĩa nè
    Bài viết này hay đó :D :D :D
    _______________________________________
    Mình đang bán Căn Hộ Chung Cư Lux City và tham khảo thêm để chọn Mua Chung Cư Lux City Quận 7 và đặc biệt hơn là Chung Cư Lux City Huỳnh Tấn Phát mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Anh Hoàng Anh cũng đang bán Dự Án Căn Hộ Lux City và tham khảo thêm để chọn Mua Căn Hộ Lux City Quận 7 và đặc biệt hơn là Căn Hộ Lux City Huỳnh Tấn Phát mà nhận được thêm rất nhiều ưu đãi nhé.

    Phan Trọng Nghĩa
    0909 575 689
    Trùm Địa ỐC – Phan Trọng Nghĩa LAND
    Ta Phải Đạt Được 1 Triệu Đôla !

    ReplyDelete
  9. Dạy chữ sớm bằng phương pháp flash cards giúp bé phát triễn não phải, giúp bé phát triễn ngôn ngữ nói, bổ sung vốn từ phong phú cho bé. Ngoài ra dạy chữ bằng flash cards còn giúp bé luyện trí nhớ, biết đọc sớm nhằm tạo niềm đam mê đọc sách từ bé, tiếp cận kho tàng kiến thức khổng lồ của loài người. Khoa học đã chứng minh rằng não của trẻ từ 0 đến 3 tuổi có khả năng tiếp nhận thông tin vô hạn kể cả thông tin không có logic điển hình là ngôn ngữ nói.
    ------------------------------------
    Phân phối sỉ và lẻ đầu thu xem tivi 68 kênh miễn phí thuê bao

    Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368

    Chuyên bán: Đầu thu DVB T2 chính hãng.
    Xem tổng thể tại: Đầu thu kỹ thuật số

    ReplyDelete
  10. mình cũng dạy con theo phương pháp này, rất hiệu quả đó các bạn !

    Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
    click xem thêm Trung tâm gia sư chất lượng cao uy tín nhất tại Biên Hòa

    ReplyDelete
  11. Sẽ là 1 thiếu sót lớn nếu bạn chưa từng đặt vé máy bay đi Phú Quốc và tận hưởng kỳ nghỉ thật

    tuyệt vời tại hòn đảo với nhiều bãi tắm xinh đẹp này. Bởi chỉ có ở Phú Quốc, bạn mới được trải nghiệm một không gian

    xanh, tránh xa khỏi cái xô bồ ồn ả nơi thành phố tấp nập.


    Xem thêm: http://www.sacojet.vn/ve-may-bay-sacojet/5-luu-y-danh-cho-ban-khi-du-lich-phu-quoc.html

    ReplyDelete
  12. Mình cũng đang học từ vựng tiếng Anh bằng flashcard mỗi ngày và thấy thật sự hiệu quả!
    ------------------------------------
    Đầu thu DVB T2 chất lượng và uy tín tại Kingtek - xem hơn 50 kênh truyền hình, lắp đặt đơn giản và tiện lợi khi di chuyển, miễn phí thuê bao trọn đời cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đang chờ đợi.

    Xem thêm: Đầu thu DVB T2 của VTV | Dau thu DVB T2 chinh hang VTC

    ReplyDelete
  13. Chăm lo cho sự phát triển của con em ngay từ khi còn bé là cực kỳ quan trọng, chuẩn bị cho con vào lớp 1 bằng phương pháp này nhé các mẹ :)
    ---------------------------------------
    Android TV box xMio Viettel sẽ cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ với các ứng dụng bổ ích từ truyền hình Internet cùng với hàng trăm kênh truyền hình trong nước và quốc tế, biến TV thông thường trở thành 1 super smart TV thế hệ mới

    Xem thêm: xMio | xMio X1 Viettel

    ReplyDelete
  14. Link m88.com mới nhất khi bị chặn. Cập nhật liên tục những link vao 12bet mới nhất tại Việt Nam. Cách vào m88 mới nhất năm 2015 đảm bảo không chặn. Link vao fun88 nhanh nhất vào được 100%, cung cấp thông tin đầy đủ nhất về M88. Cá độ bóng đá và game casino online.

    ReplyDelete
  15. Với khách hàng thường xuyên săn vé máy bay giá rẻ, chắc hẳn bạn không thấy xa lạ gì khi nhắc tới chương trinh khuyến mại thứ 6 hàng tuần của Jetstar. Với chương trình khuyến mãi này Jetstar mang tới hàng nghìn cơ hội bay với giá vé máy bay Jetstar rất rẻ chỉ từ 199.000,299.000,399.000 hay những chương trình khuyến mãi giá vé máy bay jetstar từ 0đ, 5đ, 700.000 đi Singapore, Bangkok luôn thu hút hàng nghìn khách hàng truy cập vào web của Jetstar.

    Xem thêm về Jetstar: Săn vé máy bay giá rẻ đi Sài Gòn | Đặt vé jetstar giá rẻ

    ReplyDelete
  16. Jetstar khuyến mãi: Ba tiếng mỗi ngày – Thỏa ước mơ bay! với giá vé chỉ từ 11.000đ tất cả các ngày trong tuần. Chương trình áp dụng cho các đường bay nội địa và quốc tế.

    ReplyDelete
  17. Thêm một cách dạy con thật độc đáo. Thanks Ad.
    -----------------------------------
    Vé máy bay Jetstar: Ba tiếng mỗi ngày – Thỏa ước mơ bay với chất lượng hàng không đẳng cấp thế giới và giá cả không thể hợp lý hơn cho các đường bay nội địa và quốc tế.

    Xem thêm về Jetstar: Giá vé máy bay Jetstar | Jetstar khuyến mãi | Đặt vé Jetstar giá rẻ

    ReplyDelete
  18. Flash card vừa dễ học, lại tiện dụng, rất thích hợp với trẻ.
    ----------------------------------------------------------------
    Đầu thu kỹ thuật số mặt đất tại Kingtek - Xem miễn phí hoàn toàn đến hơn 60 kênh truyền hình chuẩn HD của VTV, VTC, HTV, Let's Viet, LA34, không bị ảnh hưởng tín hiệu do mưa bão, cho chất lượng hình ảnh và âm thanh sống động đến kinh ngạc.

    Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368 để biết thêm chi tiết.

    Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kingtek
    63 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình.
    Xem thêm:
    Thiết bị thu phát sóng truyền hình mặt đất
    Danh sách các kênh thu được từ đầu thu kỹ thuật số
    Anten chuyên dụng dùng cho đầu thu DVB T2

    ReplyDelete
  19. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete